Khoa Bồi dưỡng nghiệp vụ tổ chức sinh hoạt khoa học tháng 4/2024 – Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy
26/04/2024 05:51 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sáng ngày 26/4/2024, Khoa Bồi dưỡng nghiệp vụ tổ chức sinh hoạt khoa học tháng 4/2024 với nội dung “trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy”.
Tham dự buổi sinh hoạt có toàn thể viên chức trong Khoa. Tại đây, Ths. Lê Thị Thu Lan – Trưởng Khoa nêu mục đích, ý nghĩa của nội dung buổi sinh hoạt khoa học tháng này đồng thời nhấn mạnh các viên chức thực hiện nhiệm vụ giảng dạy trong khoa cần xác định giảng dạy là nhiệm vụ chính. Do đó, trau dồi kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy là việc làm thường xuyên và thiết thực, phục vụ kịp thời việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năm 2024 và mục tiêu bồi dưỡng giảng viên.
Tại buổi sinh hoạt khoa học, Ths. Lê Thị Thu Lan – người có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm nhất trong khoa – chia sẻ về phương pháp nâng cao chất lượng bài giảng. Giảng dạy là một hoạt động đặc thù, phụ thuộc rất nhiều vào tố chất của từng giảng viên, tuy nhiên kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đều có thể trau dồi, rèn luyện. Cụ thể:
- Về kiến thức: Đối tượng bồi dưỡng của ngành rất đặc thù, là những cán bộ đã có thâm niên công tác, là những người làm trực tiếp thành thục và am hiểu về nghiệp vụ. Do đó, đòi hỏi cá nhân mỗi giảng viên phải tích cực, chủ động cập nhật kiến thức mới. Khi tìm hiểu cần đào sâu, hiểu rõ gốc rễ, ngọn ngành, không ngừng đặt câu hỏi để tìm ra lý do của mỗi sự thay đổi, cải cách chính sách, pháp luật. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, để bài giảng hấp dẫn, giảng viên còn cần bổ sung kiến thức kinh tế, văn hóa, xã hội phù hợp với từng vùng miền, từng độ tuổi, đáp ứng yêu cầu đa dạng của học viên.
- Về kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng thuyết trình đòi hỏi cả vốn kiến thức lẫn vốn ngôn ngữ. Để có một tiết giảng trên lớp tốt giảng viên cần có lượng kiến thức lớn gấp 5, gấp 10 lần, phải có một kho từ vựng đa dạng, phong phú. Sau đó, rèn luyện cách nói, tốc độc nói, nhả chữ sao cho hấp dẫn người nghe. Âm vực và giọng nói cũng cần phù hợp với điều kiện hội trường, âm thanh, loa đài. Người nói phải có sức khỏe, biết giữ nhịp điệu, điều tiết trong cả buổi học. Khi đặt câu hỏi hay tổ chức tình huống cần cân nhắc để thu hút tất cả học viên tham gia giúp giảng viên có thời gian nghỉ và lắng nghe, thu thập kiến thức phục vụ các lớp sau.
- Về phong thái: Giảng viên cũng cần chú trọng ngoại hình và phong thái khi lên lớp. Chúng ta giữ vai trò là người chủ trì của buổi học bởi vậy cần có phong cách lịch sự, trang trọng. Điều đó cũng giúp giảng viên tự tin hơn khi đứng trước đám đông.
Đồng chí Lê Thị Thu Lan – Trưởng khoa chia sẻ kinh nghiệm tại buổi tọa đàm
Các giảng viên trong Khoa tiến hành trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về phương pháp giảng dạy, phương pháp đặt câu hỏi, tổ chức tình huống, tác phong sư phạm…
Buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy
Trao đổi tại buổi tọa đàm, Phó Trưởng khoa Lại Thị Thu nhất trí cao với chia sẻ của đồng chí Trưởng khoa, đồng thời khẳng định ý nghĩa của buổi tọa đàm. Đồng chí mong muốn Khoa giữa nếp sinh hoạt khoa học định kỳ mỗi tháng một lần, là môi trường cho các đồng chí giảng viên trẻ học tập kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn và rèn luyện kỹ năng sư phạm.
Tọa đàm kết thúc với sự đồng lòng nhất trí cao của các giảng viên trong khoa. Đây là hoạt động sinh hoạt chuyên môn rất thiết thực, bổ ích, cần được phát huy, nhân rộng trong toàn trường.
Tác giả: Lương Thị Thu Hiền
BHXH Việt Nam và NPS nâng tầm hợp tác phát triển